วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ

สาเหตุแห่งการรบราฆ่าฟันกัน เบียดเบียนกันนั้น ไม่ใช่สาเหตุจากภายนอก แท้จริงเกิดจากกิเลสภายในตัวของมนุษย์นั่นเอง
มีคำกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกว่า  “ ถ้ามนุษย์ไม่มีศีลธรรม มนุษย์ก็ไม่ต่างอะไรกับสัตว์เดรัจฉาน”
เพราะสัตว์เดรัจฉานนั้น แยกแยะดีชั่ว บุญบาปไม่ออก มีแต่สัญชาตญาณแห่งการเอาตัวรอด การสืบพันธุ์ และมีความหวาดระแวงภัยอยู่ตลอด แต่มนุษย์นั้นมีศีลธรรมกำกับ จึงได้ชื่อว่ามนุษย์เพราะมีใจที่สูง แต่ถ้าไม่มีธรรมะในใจแล้วจึงไม่ต่างอะไรจากสัตว์ แต่เนื่องจากมนุษย์มีความเฉลียวฉลาดกว่าสัตว์มาก จึงมีกิเลสกล้าและมีอานุภาพการทำลายล้างได้สูงกว่าสัตว์ ยิ่งฉลาดมากเท่าไหร่ อานุภาพการทำลายล้างก็มากขึ้นเท่านั้นเอง
การศึกษาวิชาความรู้อย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้คนเลยแยกแยะดีชั่ว ถูกผิด ควรไม่ควร ได้เลยหากไม่มีศีลธรรมกำกับ มนุษย์จะมีมากคือความถือตัว ความอิจฉา ริษยากลัวคนอื่นได้ดีกว่าและอคติคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์หลงทำชั่วมากที่สุด  อคติคือความลำเอียง จะลำเอียงเพราะรัก ลำเอียงเพราะโกรธ ลำเอียงเพราะความไม่รู้หรือเพราะโง่หรือจะ ลำเอียงเพราะหลง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุทำให้มนุษย์สร้างบาปกรรมทั้งสิ้น เหมือนองคุลิมาลจอมโจรที่ฆ่าคนตายนับพันคน เพราะหลงผิดเชื่ออาจารย์
ซึ่งอาจารย์เองก็หลงผิดเพราะโดนยุจากลูกศิษย์ที่อิจฉาองคุลิมาล สาเหตุเพราะองคุลิมาลเฉลียวฉลาด ทั้งเก่งและมารยาทดี
มีสกุลจึงเป็นที่รักของอาจารย์ ศิษย์คนอื่นจึงเกิดอิจฉารวมกันหาเรื่องใส่ร้ายป้ายสีองคุลิมาล อาจารย์หลงเชื่อจึงวางแผนฆ่าลูกศิษย์โดยคิดยืมมือคนอื่นฆ่าเพราะกลัวคำครหา องคุลิมาลแม้ฉลาดแต่ก็ไม่ได้เฉลียวใจว่าอาจารย์คิดฆ่าตน จึงทำตามคำสั่งออกฆ่าคน เพราะความเก่งและฉลาดนั่นเองทำให้ใครก็จับตัวไม่ได้ ใครก็ฆ่าไม่ได้  
จนสุดท้ายท่านได้พระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมาโปรด เพียงได้ฟังคำสอนสั้น ๆ ว่า สมณะหยุดแล้วแต่ท่านยังไม่หยุด  เพราะความมีปัญญาของท่าน ท่านก็ได้หยุดคิดเมื่อหยุดคิดก็คิดได้จึงวางอาวุธก้มกราบฟังธรรมแล้วขอบวช ได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ สร้างคุณูปการไว้มากมายแก่พระพุทธศาสนา  
จะเห็นได้ว่า คนฉลาดถ้าขาดศีลธรรมและคบคนพาลเสียแล้ว ก็จะสร้างความฉิบหายให้แก่ประเทศชาติและโลกใบนี้ 
แต่ถ้าฉลาดและมีคุณธรรมด้วยแล้วก็จะสร้างคุณประโยชน์อันมหาศาลแก่โลกใบนี้เช่นกัน
ดังนั้นศีลธรรมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อทุกคนในชาติมากที่สุดในตอนนี้ สถาบันศาสนาหรือสถาบันสงฆ์จึงเป็นหลักใหญ่ใจความที่ถ่ายทอดศีลธรรมสู่ใจคน หากสถาบันนี้ถูกทำลายลง ประเทศชาติก็คงย่อยยับลงเช่นกัน เพราะคงจะเหลือแต่คนที่ฉลาดแต่ไร้ศีลธรรม 

พ.นครธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น