วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

ข้าวโพดสายรุ้ง ข้าวโพดที่สวยที่สุด

Corn Rainbow , Glass Gem Corn


      ข้าวโพดที่สวยที่สุดในโลก ข้าวโพดอัญมณีแก้ว งดงามแวววาวราวกับทำมาจากแก้วจริง ๆ จากฝีมือการพัฒนาสายพันธุ์โดยชนพื้นเมืองอเมริกัน อยากรู้ว่าต้นกำเนิด ข้าวโพดอัญมณีแก้ว มาจากไหน ไปดูกัน

      ข้าวโพดสายรุ้ง จะเรียกได้ว่าเป็นข้าวโพดสายพันธุ์ที่สวยที่สุดในโลกก็คงไม่ผิด เพราะสำหรับข้าวโพดอัญมณีแก้ว (Glass Gem Corn) ที่ใครได้เห็นก็เป็นต้องทึ่งกับความงดงามราวกับอัญมณีของมัน จนนึกว่าเป็นข้าวโพดปลอมที่ทำขึ้นจากแก้วหลากสีที่แข่งกันส่องสีสวยประกายแวววาว จนได้รับชื่ออีกอย่างหนึ่งว่าเป็น ข้าวโพดสายรุ้ง เลยทีเดียว แต่เชื่อหรือไม่ว่าข้าวโพดอัญมณีแก้วเหล่านี้เป็นข้าวโพดจริงๆ แถมยังนำมาทานได้จริงๆ ด้วย



      สำหรับต้นกำเนิดของข้าวโพดอัญมณีแก้วนั้น เริ่มขึ้นเมื่อนายคาร์ล บาร์นส์ เกษตรกรชาวเชอโรคี ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองอเมริกัน จากรัฐโอคลาโฮมา สหรัฐฯ เริ่มสังเกตเห็นว่าบางครั้งข้าวโพดในไร่ของเขาจะมีสีของเมล็ดที่ดูต่างไปจากปกติ เขาจึงได้เริ่มอุทิศชีวิตเพื่อการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดขึ้น จนในที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จและสามารถเพาะพันธุ์ ข้าวโพดอัญมณีแก้ว ที่ไม่ว่าใครได้เห็นเป็นต้องชื่นชมในความงดงามราวกับงานศิลป์มากกว่าจะเป็นเพียงธัญพืชของมัน



      จากนั้น ในปี 2553 ก่อนที่นายคาร์ลจะสิ้นใจ เขาได้ฝากข้าวโพดอัญมณีแก้วที่เขาเคยเก็บไว้แก่ นายเกรก สโคน นักเพาะพันธุ์ข้าวโพดเพื่อฝากภารกิจในการปกป้องสายพันธุ์ข้าวโพดอันงดงามที่เขาค้นพบไม่ให้สูญหายไป 

      ซึ่งความหวังของนายคาร์ลก็เป็นจริง เมื่อข้าวโพดอัญมณีแก้วได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์จนมีสีสันที่ต่างจากสายพันธุ์ดั้งเดิมออกมาหลากหลายสีด้วยกัน



      สีของข้าวโพดสายรุ้งจะมีหลายสีมาก ขึ้นอยู่กับการรับแสงและปรับสายพันธุ์ของสี

      นำเมล็ดข้าวโพดสายอัญมณี หรือ ข้าวโพดสายรุ้งมาจากต่างประเทศ เข้ามาจำหน่าย ส่วนสีที่ได้ของข้าวโพดสายรุ้งขึ้นอยู่กับการได้รับแสงและดินที่ใช้สำหรับเพาะปลูกก็ส่งผลต่อสีด้วย 

      โดยถ้าข้าวโพดที่ได้รับแสงจัดสีก็จะเข้มไปด้วย แต่ถ้าได้รับแสงน้อย หรืออยู่ในร่มของต้นไม้อื่น สีก็จะเข้มน้อยลง..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น