วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

เปิดโลกเรียนรู้-อนุรักษ์ภาษาล้านนา

        ที่วัดดวงดี ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ดร.พิบูลย์ ชุมพลไพศาล อาจารย์ประจำวิชาพุทธศาสนาเถรวาท
         มหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจ ลอนดอน และเลขาธิการสมาคมอนุรักษ์เอกสารโบราณ พร้อมพระปลัดอาทิตย์ อภิวัฑฒโน เจ้าอาวาสวัดดวงดี นายยาน เบลซิงเงอ ทูตวัฒนธรรมเยอรมนี ประจำประเทศไทย ร่วมกับศาสตราจารย์ฮารัลด์ ฮุนดีอุส ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา และวรรณกรรมไทย-ลาว มหาวิทยาลัยพัซเซา ประเทศเยอรมนี และหัวหน้าท้องถิ่นโครงการรวบรวมคัมภีร์ใบลาน
นายเดวิด วอร์เติน ผู้อำนวยการด้านวิชาการของโครงการหอสมุดคัมภีร์ใบลาน และการลงข้อมูลภาษาอังกฤษ 

        ลงพื้นที่ตรวจดูโครงการหอสมุดคัมภีร์ใบลานล้านนา พร้อมนำเว็บไซต์มาแสดงแก่เจ้าอาวาส สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย, หอสมุดดิจิตอลลาว และกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ร่วมกันจัดทำโครงการดังกล่าว ซึ่งรวบรวมคัมภีร์ใบลานของภาคเหนือนำมาบันทึกเป็นระบบดิจิตอล และรวมไว้ในเว็บไซต์ http://lannamanuscripts.net/en โดยมีฐานข้อมูลอยู่ 4,100 เรื่อง 
         พระปลัดอาทิตย์กล่าวว่า วัดดวงดีมีคัมภีร์ใบลานอยู่ 900 กว่าเรื่อง เก็บไว้ในหีบธรรม 21 ตู้ โดยเนื้อหาส่วนมากเป็นเรื่องประเพณีพุทธศาสนาและชาดก เป็นภาษาล้านนาซึ่งกำลังจะสูญหาย จึงอยากรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ภาษาล้านนา เพื่อเข้าถึงพุทธศาสนาได้มากขึ้น และจากโครงการดังกล่าวเข้ามาช่วยเหลืออนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน และรวบรวมให้ออกมาในรูปแบบฟิล์มถือเป็นเรื่องดี เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วโลกได้เข้าถึง และเรียนรู้ และสัมผัสคัมภีร์ใบลานได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่วยเผยแผ่พุทธศาสนาอีกด้วย

         ด้านดร.พิบูลย์กล่าวว่า ปัจจุบันข้อมูลคัมภีร์ใบลานถือเป็นเอกสารโบราณไทยขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ส่งผลกระตุ้นให้นักวิชาการด้านคัมภีร์ใบลานทั่วโลกตื่นตัว และเกิดกำลังใจในการทำงานในวงกว้าง สำหรับประเทศ ไทยถือเป็นงานท้าทาย ทั้งนี้งานทั้งประเทศจะสำเร็จได้ถ้ามีการทำงานร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างจริงจัง และควรสร้างนักพัฒนาให้มีผู้เชี่ยวชาญมากขึ้น
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม http://goo.gl/BRlhmp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น