วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กฎแห่งกรรม “น้ำตาแม่ตก” ลองเสียเวลาอ่านสักนิด แล้วคุณจะเข้าใจ !!!!

กรรมติดจรวด”!!! หนุ่มไล่แม่ออกจากบ้าน ไม่เชื่อกฎแห่งกรรม ทำ “น้ำตาแม่ตก”สุดท้ายชีวิตพลิกผัน สำนึกได้เมื่อสายไปเสียแล้ว!!!???


 เมื่อสมัยข้าพเจ้ายังเป็นเด็ก ผู้ใหญ่เคยพูดว่าใครไม่มีความกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ผู้มีพระคุณ คนผู้นั้นคบไม่ได้ ท่านห้ามไม่ให้คบ เพียงพ่อแม่เลี้ยงดูมาเป็นพระคุณสูงสุดของเรา ให้ความรัก ให้ความเป็นห่วง ให้ความเมตตาปรานี ไม่มีใครจะรักเราหวังดีต่อเรามากเท่าพ่อแม่บังเกิดเกล้า มีอยู่ในโลกเพียงสองคนเท่านั้น

 เมื่อท่านล้มหายตายจากไปแล้ว หาไม่ได้อีก ลูกชั่วมันไม่รู้พระคุณพ่อแม่แล้ว มันยังเนรคุณอีก แล้วใครจะคบมันได้ คนพวกนี้ไม่ซื่อกับใคร


ข้าพเจ้าก็เพียงจำเอาไว้ว่า คนที่ไม่เคารพพ่อแม่ของตัวนั้นเป็นคนคบไม่ได้ มันก็คบเพื่อนที่ดีไม่ได้เพราะคนดีเขาก็ไม่คบ คงจะคบได้แต่พวกอกตัญญูพวกนิสัยชั่วเหมือนกัน ผู้ใหญ่สมัยก่อนสอนเด็กพวกลูกหลานว่า ใครหรือลูกคนใดทำให้พ่อแม่ช้ำอกช้ำใจจนถึงน้ำตาตก คนผู้นั้นก็บาปหนัก จะต้องได้รับกรรมตามสนองในวันหนึ่งข้างหน้า หนีกรรมที่ตนทำไว้ไม่พ้น

ข้าพเจ้าได้ฟังคำของผู้ใหญ่ก็จดจำไว้ รู้ว่าเพื่อนคนไหนมีประวัติไม่เคารพพ่อแม่ผู้มีพระคุณ ก็ไม่ยอมคบให้ความสนิทสนม และต่อมาได้ติดตามดูการครองชีวิตของคนผู้นั้น ไม่มีความเจริญมีแต่ความเสื่อม สุดท้ายกรรมตามสนอง มีลูกก็ไม่มีความกตัญญูแก่ตัว เช่นเดียวกับตัวได้ทำกับพ่อแม่ในอดีต นี่เป็นผลกรรม


ข้าพเจ้าได้รับบันทึกจากพระภิกษุรูปหนึ่ง เขียนมาจากวัดโขดทิมราชธาราม ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ลงวันที่ ๑๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๐ ท่านได้บันทึกเรื่องที่ท่านได้ประสบการณ์เกิดขึ้นก่อนอุปสมบท ครั้งท่านยังเป็นฆราวาสในบันทึกของท่านได้เขียนว่า

อาตมาได้ประสบการณ์พบเห็นเรื่องจริงได้เกิดขึ้นแล้วด้วยตัวของอาตมาเอง เห็นว่าเข้ากับในชุด “กฎแห่งกรรม” ที่คุณโยมเขียน เพราะอาตมาได้อ่านชุด “กฎแห่งกรรม” รู้สึกมีประโยชน์มาก เพราะทำให้ผู้อ่านจิตใจสบายขึ้น อาตมาจึงได้บันทึกความจริงส่งมาให้ อยากให้คุณโยมพิจารณาดู เรื่องบุคคลที่ได้สร้างกรรมทำชั่วไว้กับผู้เป็นแม่ผู้มีพระคุณสูงยิ่ง ขาดความกตัญญูแล้วหนีไม่พ้นกรรมตามสนอง ตามสนองในชาตินี้ พอรู้ตัวว่าผิดก็หมดลมหายใจ



เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๙ เป็นเวลาที่อาตมารับราชการเป็นพนักงานแผนกที่ดิน อยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง มีเพื่อนร่วมโรงเรียนจบพร้อมกันและมีอายุเท่ากัน ปีเดียวกัน แต่ทำงานคนละแผนกในอำเภอเดียวกัน วันหนึ่งในเวลาราชการ อาตมาเดินออกจากแผนกที่ดินเพื่อนำหนังสือมาเสนอให้นายอำเภอลงนาม ก่อนที่จะเข้าห้องนายอำเภอ ต้องผ่านหน้าห้องมีโต๊ะปลัดอำเภอตั้งอยู่

 เห็นโยมแม่ของเพื่อนยืนร้องไห้อยู่ที่ข้างโต๊ะปลัด เห็นเพื่อนผู้เป็นลูกยืนแสดงสีหน้าเครียดกำลังอารมณ์เสีย ขึ้นเสียงดังด้วยความโกรธ อาตมายืนนิ่งฟังอยู่ห่างๆ เพราะยังไม่รู้เรื่องต้นสายปลายเหตุ ที่สุดก็จับใจความได้ว่า เพื่อนผู้นี้กำลังจะไล่แม่ให้ออกจากบ้าน ไม่สนใจว่าแม่จะไปอาศัยอยู่ที่ไหน

อาตมาฟังแล้วต้องชะงักยืนงง ไม่นึกไม่ฝันเลยว่าเพื่อนจะใจเหี้ยมโหดรุนแรงถึงเพียงนี้ อาตมาคิดแล้วก็เศร้าใจ เพราะเพื่อนผู้นี้เคยจบหกพร้อมกันที่โรงเรียนระยองมิตรอุปถัมภ์ และเวลานั้นเพื่อนก็มีภรรยาแล้ว แต่ยังไม่มีบุตรด้วยกัน เมื่อมาพิจารณาดูตั้งแต่เพื่อนได้ภรรยาแล้วก็เปลี่ยนนิสัยไป ก่อนอยู่สองคนกับแม่ก็เป็นคนดี

อาตมาได้ยินปลัดอำเภอได้พยายามไกล่เกลี่ย เปรียบเทียบชี้ให้เห็นบุญบาป ที่ทำให้แม่เสียอกเสียใจถึงกับน้ำตาตก ร้องไห้สะอึกสะอื้นแล้วพูดด้วยเสียงสั่นๆ อย่างน้อยอกน้อยใจ แต่ไม่ได้พูดรุนแรงกับลูก พูดจาเรียบๆ ไม่หยาบคาย เหมือนไม่โกรธตอบลูก แต่พูดให้ลูกเห็นใจ มิได้ใช้วาจาหยาบคายตามอารมณ์ ฟังแล้วก็คิดสงสาร เสียงผู้เป็นแม่พูดว่า

“แม่ได้ยกบ้านให้ลูกแล้ว เพียงแต่แม่อาศัยไปวันหนึ่งๆ เท่านั้น แม่ไม่ต้องการอะไรทั้งหมด และแม่ก็ไม่โกรธลูกที่ว่าแม่ ไล่แม่ แม่รู้ตัวว่าแม่แก่แล้ว อยู่ได้ไม่นานแม่ก็จะตาย ลูกไม่ควรจะไล่แม่ไปอยู่ที่อื่น แล้วแม่จะไปอยู่ที่ไหนล่ะ ไปอาศัยใครเขาก็คงรังเกียจคนแก่ ช่วยทำงานอะไรให้เขาก็ไม่ไหว เห็นแก่แม่ที่เลี้ยงลูกมาจนโตเถิด แม่แก่แล้วจะอยู่กับลูกไม่นานก็ตาย”

อาตมายืนฟังด้วยความสลดใจ น้ำตามันจะไหลออกมา ข้าราชการบนอำเภอต่างก็หน้าเศร้าเหมือนจะร้องไห้ เพราะความสงสารผู้เป็นแม่ คำพูดของแม่แต่ละคำมิได้พูดให้กระเทือนใจลูกเลย มีแต่คำอ้อนวอนให้ลูกมีความสงสารแม่เท่านั้น แต่ลูกกลับมีกิริยาทั้งขู่ทั้งตวาด ใช้วาจาหยาบคายต่อแม่บังเกิดเกล้า เสียงตวาดว่า

“ต้องออกจากบ้านเพราะบ้านเป็นของฉัน แม่ยกให้ฉัน ไม่ใช่ของแม่แล้ว แม่ไม่มีสิทธิ์จะอยู่ต่อไป แม่ไม่มีที่อยู่ ไปอยู่วัดก็ได้ ขอให้ไปพ้นบ้านฉัน”

อาตมาฟังแล้วมีความแค้นและเจ็บใจแทนผู้เป็นโยมแม่ของเพื่อน ไม่นึกว่าเพื่อนจะมีจิตใจร้ายกาจเยี่ยงสัตว์เช่นนี้ พวกข้าราชการบนอำเภอต่างก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกับอาตมา มีแต่คนแช่งด่าชังน้ำหน้า ไม่มีใครยกย่องว่าเป็นคนดี

อาตมารู้สึกหูหน้าร้อนชา เลือดฉีดแรงขึ้นหน้าเพราะโกรธแทนโยมแม่ของเพื่อน สงสารและเห็นใจ นึกในใจเพื่อนอย่างนี้เลิกคบค้าสมาคมนับแต่บัดนี้เป็นต้นไป อาตมารู้ตัวดีจึงรีบเดินออกจากที่นั่น ก่อนที่จะระงับอารมณ์ไม่อยู่ ทนดูเพื่อนเป็นไอ้ลูกอกตัญญูไม่ไหว

ต่อจากนั้นอาตมาก็ไม่อยากทราบเรื่องให้เกิดความขุ่นใจเปล่าๆ เพราะอาตมาตัดการเป็นเพื่อนฝูงสิ้นสุดกันแล้ว อาตมาคิดว่าเพื่อนคนนี้ต่อไปจะไม่มีความเจริญ มีแต่จะเสื่อมลง กรรมจะต้องตามสนองในวันหนึ่งข้างหน้า

หลังจากนั้นต่อมาประมาณเดือนเศษ หรือสองเดือนอาตมาก็จำไม่ได้ ในปีเดียวกัน เพื่อนผู้นี้ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ซูซูกิ ๕๐ ซีซี มาทำงานที่อำเภอเป็นประจำ เช้าวันนั้นประมาณ ๘.๐๐ น. เพื่อนได้ขี่รถออกจากบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ ๖ กม. ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง เมื่อขี่จักรยานยนต์ผ่านมาถึงหน้าศาลากลางจังหวัด

เหตุการณ์ที่ไม่เคยนึกเคยฝันก็เกิดขึ้น รถที่เพื่อนขี่มานั้นวิ่งตรงเข้าชนท้ายรถเมล์ที่จอดเฉยอยู่ข้างถนน เหมือนมีอาถรรพณ์เป็นเหตุให้รถแหลก ตัวเองก็บาดเจ็บสาหัสมีผู้เห็นเหตุการณ์ในครั้งนั้นเล่าว่า เมื่อเข้าช่วยพยุงร่างที่ไม่ได้สติออกมา เพื่อจะรีบนำตัวคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาล แต่พอรู้สึกตัวฟื้นขึ้นมาก็ร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด สุดท้ายก่อนที่เพื่อนของอาตมาจะสิ้นลมหายใจ ก็ร้องไห้ออกมาเหมือนทารกแล้วรำพันเป็นครั้งสุดท้ายว่า

“แม่จ๋า ลูกรู้ตัวว่าลูกผิดไปแล้ว แม่จ๋า อภัยให้ลูกด้วยแม่อยู่ไหน” พอสิ้นเสียงก็สิ้นใจ

เมื่อรู้ถึงผู้เป็นแม่ว่า ลูกชายเกิดอุบัติเหตุ ก็ตกใจลืมเรื่องที่ลูกเคยไล่ให้แม่ออกจากบ้าน เหลือแต่ความรักความอาลัยที่มีต่อลูก เมื่อรู้ข่าวว่าลูกตาย ก็เหมือนใครมาควักเอาดวงใจออกจากร่าง ร้องออกมาว่า “โธ่ ลูกรัก เจ้าหนีแม่ไปแล้ว” ก็ร่ำไห้รำพันถึงความรักที่มีต่อลูกชายคนเดียวจนสิ้นสติสมประดี หมดอาลัยในชีวิตที่จะอยู่ในโลกมนุษย์ต่อไป

นี่ก็ชี้ให้เห็นว่า ความรักในโลกนี้ไม่มีใครรักลูกเกินกว่าแม่บังเกิดเกล้า แม้ลูกจะชั่วร้ายอกตัญญู ไม่รู้คุณทั้งยังทำให้แม่น้ำตาตกแม่ก็ยังรัก และยังให้อภัยลูกเสมอ แม่ฆ่าลูกไม่ได้ ขายลูกไม่ขาด

อาตมาอยากจะพูดว่า ลูกคนใดมีความเคารพกตัญญูต่อพ่อแม่บังเกิดเกล้า กรรมดีจะเป็นสิริมงคลมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตของผู้นั้น ตรงข้ามผู้ใดอกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ กรรมชั่วนั้นจะตามสนอง เพราะไม่มีใครหนี “กฎแห่งกรรม” ไปได้ อยู่ที่เวลาจะช้าหรือเร็วเท่านั้น

งานฌาปนกิจศพเพื่อนอาตมาคนนี้ได้จัดขึ้น ณ เมรุวัดบ้างแลง ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง อาตมาก็ไปในงานเพราะรู้สึกเศร้าใจในชะตากรรมของเพื่อนอาตมา ที่เคยเกลียดเคยชังในการที่เพื่อนได้เคยปฏิบัติต่อแม่บังเกิดเกล้ามาแล้ว อาตมาก็ได้อโหสิกรรมให้หมดสิ้นไปแล้ว เพราะเพื่อนก็ได้รับเคราะห์กรรมตามสนองแล้ว งานประชุมเพลิงวันนั้น ผู้ไปในงานรู้ชีวิตเบื้องหลังของเพื่อน ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ที่เพื่อนหนีกฎแห่งกรรมไม่พ้น บัดนี้ได้ตามสนองเพื่อนแล้ว คงจะเป็นตัวอย่างแก่คนรุ่นหลังต่อไป

โดย ท.เลียงพิบูลย์

จากหนังสือกฎแห่งกรรม
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เล่ม ๑

cr. http://www.siamvariety.com/view-12420.html

45 ความคิดเห็น:

  1. ตอบแทนคุณตอนท่านมีชีวิตจะได้รุ่งเรื่องค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอให้สรรพชีวิตมีความกตัญญูต่อบิดา มารดา บุพการีและผู้มีพระคุณ

    ตอบลบ
  3. คนแบบนี้ก็มีเนอะแล้วใครช่วยแม่คนนี้บ้างละคะ

    ตอบลบ
  4. ทำกรรมกับพ่อแม่เป็นกรรมแรงติดจรวด

    ตอบลบ
  5. รักแม่ที่สุดค่ะ

    ตอบลบ
  6. รักแม่ถึงแม่จะจากไป

    ตอบลบ
  7. ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี คนดีต้องมีความกตัญญู

    ตอบลบ
  8. ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี คนดีต้องมีความกตัญญู

    ตอบลบ
  9. ทำความดีบ่อยๆน่ะ

    ตอบลบ
  10. ทำความดีบ่อยๆน่ะ

    ตอบลบ
  11. อ่านแล้วน่าเศ้ราใจแทนคุณแม่แต่ยังคาใจอยู่ว่าทำไมเขาเปลี่ยนไปหลังมีเมียทำไม และทำไม มันน่าสงสัยนะครับ

    ตอบลบ
  12. คนเนรคุณ..แม้กระทั่งพระอรหันต์ของตน ..กรรมตามทันไปสู่ที่ชอบ

    ตอบลบ
  13. "กฎแห่งกรรม" ความจริงของโลกและชีวิตที่ต้องศึกษา !!!
    เพราะสิ่งที่เรายังไม่รู้ยังมีอีกมากมายนัก จึงควรเปิดใจมาศึกษาและลงมือปฏิบัติธรรมเพื่อพิสูจน์สัจธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อความรู้แจ้งเห็นจริงด้วยตัวของเราเองเถิดฯ

    ตอบลบ
  14. คิดถึงแม่จังเลยยย แม้ว่าจะได้ส่งท่านไปสู่สุคติ ด้วยดีตอนวาระสุดท้ายของท่าน
    แต่ก็ยังคิดถึงอยากตอบแทนคุณค่ออีกเพราะยังตอบแทนได้ไม่อิ่มค่ะ

    ตอบลบ
  15. ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

    ตอบลบ
  16. ต้องกตัญญูกตเวทีกับพ่อแม่

    ตอบลบ
  17. ต้องกตัญญูกตเวทีกับพ่อแม่

    ตอบลบ
  18. แม่ให้ชีวิต ให้เลือดให้เนื้อ ไม่มีแม่ไม่มีเรา รักแม่มากๆทุกท่านเถิด

    ตอบลบ
  19. แม่ให้ชีวิต ให้เลือดให้เนื้อ ไม่มีแม่ไม่มีเรา รักแม่มากๆทุกท่านเถิด

    ตอบลบ
  20. 😇😇😇 สาธุครับ 😇😇😇

    ตอบลบ
  21. ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

    ตอบลบ
  22. อ่านแล้วนำ้ตาคลอเลย. พ่อแม่มีพระคุณมากๆ รักและดูแลอย่าทำให้ท่านต้องเสียใจ

    ตอบลบ
  23. ความกตัญญูเป็นเครี่องหมายของคนดี ทุกคนต้องมีความกตัญญ ต่อพ่อแม่และผู้มีพระคุณ ชีวิตจึงจะเจริญรุ่งเรือง

    ตอบลบ
  24. ความกตัญญูเป็นเครี่องหมายของคนดี ทุกคนต้องมีความกตัญญ ต่อพ่อแม่และผู้มีพระคุณ ชีวิตจึงจะเจริญรุ่งเรือง

    ตอบลบ
  25. เนื้อหาดีนะครับ เพราะโดยส่วนตัวก้อชอบงานเขียนของคุณ ท.เลียงพิบูลย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ด้วยเกี่ยวเนื่องกับกฎแห่งกรรมและชีวิตหลังความตาย อย่างที่ผู้คนในยุคปัจจุบันมักไม่รู้หรือมองข้ามกัน

    ตอบลบ
  26. ชาติของเราชาติไทยใครก็รู้
    ชาติเคยสู้ผ่านศึกเหตุชั่วร้าย
    ชาตินักรบต่อสู้จนชีพวาย
    ชาติอยู่ได้แม้ตายก็ยอมพลี
    ชาติไทยเราถึงคราวน่าใจหาย
    ชาติมิวายสลายแน่ในครานี้
    ชาติเคยรบปกป้องเอาชีพพลี
    ชาติวันนี้คนดีไม่ปลอดภัย
    ชาติเคยอยู่ร่วมกันฉันน้องพี่
    ชาติสุขศรีประชาคงสดใส
    ชาติจะอยู่คู่โลกคงอีกไกล
    ชาติวิไลผองไทยคงเบิกบาน
    ชาติวันนี้ผองเราต้องร่วมช่วย
    ชาติไม่ม้วยร่วมด้วยช่วยกันสาน
    ชาติจะสุขร่มเย็นตลอดกาล
    ชาติคือบ้านวิมานสำราญใจ...

    ตอบลบ
  27. tvช่อง7ยุคนั้นจะมีภาพยนต์เรื่องกฏแห่งกรรมฉายอยู่ของท เลียงพิบูลย์แต่หนังแนวนี้มีน้อยมากจนแทบไม่มีแล้ว

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2559 เวลา 08:04

    สิ้นสุดด้วยกรรม

    ตอบลบ
  29. ต้นทางสวรรค์อยู่ใต้ฝ่าเท้าบิดา มารดา

    ตอบลบ
  30. อนุโมทนาบุญสาธุสาธุ

    ตอบลบ
  31. ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

    ตอบลบ
  32. ไม่พ่อแม่ก็ไม่มีเราในวันี้ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่มีพ่อแม่ก็ไม่มีเราในวีนนี้ค่ะ

      ลบ
    2. ไม่มีพ่อแม่ก็ไม่มีเราในวีนนี้ค่ะ

      ลบ
  33. ไม่พ่อแม่ก็ไม่มีเราในวันี้ค่ะ

    ตอบลบ
  34. ความกตัญญูคือเครื่อหมายของคนดี

    ตอบลบ
  35. เห็นไหมว่ากรรมมีจริง ติดจรวดด้วย คนอกตัญญูที่เรารู้ๆกันอยู่ว่าเป็นใคร ถ้ายังไม่กลับตัว ระวัง

    ตอบลบ
  36. ผู้ที่มีความกตัญญูรู้คุณ ต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณเเม่ ชีวิตย่อมพบเเต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต

    ตอบลบ
  37. ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

    ตอบลบ
  38. กฏแห่งกรรม เที่ยงตรงเสมอ แม่ไม่เคยหยุดรัก ลูกเลย แม้นจะโดนกระทำ อย่างไร จากลูก คนไม่เคยเป็นแม่ไม่มีวัน เข้าใจว่า ทำไม ผุ้หญิงที่เป็นแม่ ถึงได้ โง่หลงรักลูกตัว ได้มากมายขนาดนั้น

    ตอบลบ
  39. กฎแห่งกรรมน่ากลัวมากๆ และบิดเบือนไม่ได้เหมือนกฎหมายที่คนเขียนขึ้นเองนะ

    ตอบลบ
  40. กฎแห่งกรรมน่ากลัวมากๆ และบิดเบือนไม่ได้เหมือนกฎหมายที่คนเขียนขึ้นเองนะ

    ตอบลบ
  41. รักพ่อรักแม่ค่ะไม่เคยลืมบุญคุณที่ท่านเคยเลี้ยงเรามา

    ตอบลบ
  42. พ่อแม่ คือ พระในบ้านที่แสนประเสริฐยิ่ง ใครทำนุบำรุงดูแลเลี้ยงดูพ่อแม่ ย่อมพบแต่ความสุขความเจริญในชีวิตอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ตรงข้าม ใครทำให้พ่อแม่เสียใจ ไม่ดูแลรักษาเลี้ยงดู ชีวิตก็มีแต่ความลำบาก ทำอะไรก็พบแต่ความล้มเหลว เป็นสัจธรรมที่เที่ยงแท้

    ตอบลบ